ท่องเที่ยว อยุธยา ศึกษาประวัติศาสตร์เมืองเก่ามรดกโลก

ในช่วงหน้าร้อนหลายคนคงจะวางแผนหาสถานที่ท่องเที่ยวในดวงใจไม่ว่าจะปีนเขาเที่ยวน้ำตกชื่นชมความงามตามธรรมชาติ หรือจะเลือกไปหลบลมร้อนนอนฟังเสียงคลื่นริมชายหาด แต่ถ้าความชอบของคุณคือการได้ท่องเที่ยวสถานที่ที่เต็มไปด้วยประวัติศาสตร์ก็ต้องนึกถึง “อยุธยา เมืองเก่าของเราแต่ก่อน” อย่างแน่นอน เพราะอยุธยาคือสถานที่อันสำคัญของคนไทยที่จะบอกเล่าเรื่องราวจากจากยุคสมัยหนึ่งที่หล่อหลอมรวมกันจนมาเป็นประเทศไทยอย่างเช่นทุกวันนี้
“อยุธยา” เป็นอีกเมืองหนึ่งที่ได้รับการยอมรับจากทองค์การยูเนสโกว่าเป็น “เมืองมรดกโลก” ที่เต็มไปด้วยสถานที่ท่องเที่ยวขึ้นชื่ออย่างมากมายโดยเฉพาะตลาดน้ำที่กำลังได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก ในอยุธยามีตลาดน้ำให้เลือกทั้งตลาดบกตลาดน้ำ เช่น ตลาดน้ำอโยธยา, ตลาดน้ำคลองสระบัว, ตลาดหัวรอ, ตลาดชะโด เป็นต้น และถ้าหากคุณอยากย้อนอดีตไปกับการขี่ช้างแบบคนสมัยโบราณ ที่อยุธยาก็มีบริการให้คุณได้ขี่ช้างชมโบราณสถานและได้สัมผัสกับการเลี้ยงช้างแบบดั้งเดิม
ถึงแม้ว่าปัจจุบันสถาปัตยกรรมของเมืองอยุธยาจะผุพังไปตามกาลเวลา แต่ความสวยงาม และคุณค่าทางประวัติศาสตร์ไม่ได้ลดน้อยลงไปเลย ด้วยระยะเวลากว่า 417 ปีนับตั้งแต่กรุงศรีอยุธยาถูกสถาปนาขึ้น ได้สะสมสถานที่สำคัญทางศาสนาไว้หลายแห่งซึ่งล้วนแล้วแต่เป็นวัดเก่าแก่ควรที่จะหาโอกาสเข้าไปสัการะบูชาสักครั้งอย่างเช่น วัดพนัญเชิง, วัดพระศรีสรรเพชร, วัดหน้าพระเมรุ, วัดท่าการ้อง, วัดใหญ่ชัยมงคล, วัดกษัตราธิราชวรวิหาร ซึ่งแต่ละวัดนั้น เมื่อคุณได้เข้าไปในอาณาเขตวัด คุณก็จะพบกับความร่มรื่น เย็นสบาย ศักดิ์สิทธิ์ และยังได้ชมความงามของภาพจิตรกรรมฝาผนังฝีมืองานช่างยุคเก่าให้ผู้ที่สนใจได้ศึกษาเรียนรู้ นอกจากนั้นเพื่อการท่องเที่ยวเชิงประวัติศาสตร์ให้ครบถ้วน ควรที่ต้องแวะชมพระราชวังบางปะอินซึ่งถูกสร้างเสร็จสมบูรณ์ขึ้นตั้งแต่สมัยรัชกาลที่ 5
เมื่อท่องเที่ยววัดจนจุใจแล้วอยุธยายังเต็มไปด้วยมนต์เสน่ห์แห่งความขลังของพิพิธภัณฑ์ที่พร้อมให้คุณได้เรียนรู้ เช่น พิพิธภัณฑ์สถานแห่งชาติสามพระยา, สถาบันอยุธยาศึกษา, ศูนย์ศึกษาประวัติท้องถิ่น เป็นต้น แต่ถ้าอยากชมวิถีชีวิตภูมิปัญญาของชาวบ้านสมัยโบราณอย่างมีดอรัญญิก อำเภอนครหลวง, ทำตุ๊กตาชาวบ้าน อำเภอพระนครศรีอยุธยา, การทำดอกไม้จากต้นโสน การสานปลาตะเพียนใบลาน ของหม่อมหลวงพันธุ์สวัสดิ์ ศุขสวัสดิ์
ถ้าหน้าร้อนไหนคุณมีเวลาว่างลองไปเยี่ยมชม เรียนรู้ ประวัติศาสตร์รากฐานของความเป็นไทย และยังคงความเป็นเอกลักษณ์ของเมืองมรดกโลกอย่างอยุธยาได้อย่างน่าภาคภูมิใจ